Sng kiến kinh nghiệm  

 

Tn đề ti:

Rn viết chữ cho học sinh lớp 1.

 

Người thực hiện : Nguyễn Thnh Đn.

Trường: Tiểu học Ct Linh - Đống Đa - H Nội  

 

H Nội 2003 - 2004

 

 

I - L do chọn đề ti:

  Chữ viết của học sinh l vấn đề được nhiều người quan tm, lo lắng. Đối với học sinh lớp 1, việc rn chữ c một nghĩa rất quan trọng. V đy l năm đầu tin cc em học viết, thng qua rn luyện chữ viết để gio dục nhn cch con người.

  Nhận thức được điều đ nn ti đ ch trọng rn chữ cho học sinh lớp 1.

II- Cơ sở l luận thực tiễn để giải quyết đề ti:

  Học sinh lớp 1 viết chữ đẹp l kết quả tổng hợp nhiều yếu tố. Trước hết v chủ yếu phải do việc dạy dỗ cng phu của cc thầy c gio ở trường được kết. Về gia đnh, c sự km cặp st sao của cc vị phụ huynh học sinh v bản thn cc em phải nỗ lực học tập.

  Cơ sở vật chất của nh trường như: nh sng, bn ghế, bảng lớn...ph hợp với đặc điểm lứa tuổi l điều kiện rất  quan trọng để rn chữ viết cho học sinh lớp 1.

III - Qu trnh triển khai thực hiện đề ti:

  Để rn chữ viết cho học sinh lớp 1, ngay từ đầu năm học ti đ tiến hnh cc cng việc sau:

1 - Chuẩn bị trước khi viết:

  Giai đoạn viết bt ch, cần chuẩn bị chu đo cho đầu nt ch hơi nhọn đng tầm. Nếu qu nhọn, dẫn đến nt chữ mảnh, c khi chọc thủng giấy. Ngược lại, đầu nt ch qu "t" nt chữ sẽ to đậm, chữ viết ra rất xấu.

  Khi chuyển sang bt mực, gio vin yu cầu học sinh thống nhất viết bt xanh Thin Long. Mỗi học sinh lun c 2 bt.

  Việc chuẩn bị tinh thần khi viết rất cần thiết: trạng thi tinh thần phải phấn chấn, hứng th. Khng viết khi qu mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải, phn tn v chuyện khc. trnh tư tưởng viết qua qut cho xong

2 - Rn tư thế khi ngồi viết:

  Tư thế ngồi viết phải thoải mi, khng g b. Hai tay phải đặt đng điểm tựa quy định . Khoảng cch từ mắt đến vở 25 -30 cm. Cột sống lun ở tư thế thẳng đứng, vung gc với mặt ghế ngồi. Hai chn thoải mi, khng chn co chn duỗi. Tay tri để xui theo chiều ngồi, giữ lấy mp vở cho khỏi x lệch, đồng thời lm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bn tri. nh sng phải đủ độ v thuận chiều, chiếu sang từ bn tri sang.

3 - Cch cầm bt:

          Tay phải cầm chắc bt bằng 3 ngn tay (ci, trỏ, giữa). Đầu ngn trỏ cch đầu ngi bt chừng 2,5 cm. Mp bn tay l điểm tựa của cnh tay phảikhi đặt xuống bn viết. Cầm bt xui theo chiều ngồi. Gc độ bt đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ.  Tuyệt đối khng cầm bt dựng đứng 90 độnhư cch cầm bt lng, khng để ngửa hoặc p qu nghing bn tay về pha bn tri. Lc viết, đưa bt ch từ tri sang phải, từ trn xuống dưới. Cc nết đưa ln hoặc đưa sang ngang ph nhẹ tay, khng ấn mạnh đầu bt vo mặt giấy, điều khiển cy bt bằng cc cơ ở cổ tay v cc ngn tay.

4 - Bản thn gio vin:

-          Từng bi dạy trang bị đầy đủ, chuẩn mực kiến thức cho học sinh.

-          Trnh by bảng, viết mẫu trong vở học sinh phải chuẩn mực, thống nhất để học sinh noi theo,

-          Trong khi học sinh viết phải theo di, uốn nắn những em km.

-          Sau khi viết, gio vin cần nhận xt, tuyn dương, tm nguyn nhn chỗ viết hỏng để gip học sinh sửa chữa.

-          Sau mỗi đợt xếp loại vở, chữ, ti khen thưởng, động vin nhắc nhở trước lớp.

-          Giữ lại v trưng by những quyển vở, bi lm viết đẹp, trnh by hay trong tủ của lớp để học sinh học tập.

IV. Tự đấnh gi kết quả thực hiện:

Qua việc rn chữ cho học sinh lớp 1 ti nhận thấy:

-          Chữ viết của học sinh c nhiều tiến bộ. Đợt kiểm tra đnh gi cuối năm >80% học sinh đạt vở sạch chữ đẹp.

-          chữ viết sạch, đẹp tạo điều kiện cho cc em học tốt cc mn học khc.

-          Qua việc rn chữ, giữ vở đồng thời rn cho học sinh nhiều đức tnh tốt cần thiết.

-          Kết quả chữ viết của học sinh lớp 1 l tiền đề chữ viết của cc em ở lớp trn. Muốn giữ v pht huy được chữ viết đẹp của học sinh lớp 1. ln cc lớp trn gio vin vẫn phải duy tr việc rn chữ thường xuyn. Thực hiện được như vậy, th chng ta mới c được chữ viết của học sinh như hằng mong muốn.

 

                                                                                Ngy 25 - 2 - 2000

                                                                                      Người viết

 

                                                                                           Nguyễn Thanh Đn